Pages

Sunday, August 23, 2020

ครบ 3 ปี คดีมหากาพย์ จำนำข้าว "นารีขี่ม้าขาว" ยิ่งลักษณ์ หายเข้ากลีบเมฆ - ไทยรัฐ

gunbenin.blogspot.com

"เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก" พริบตาเดียว ก็ผ่านมา 3 ปี ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง ใช้หนังสือเดินทางประเทศเพื่อนบ้าน หลบหน้า หนีคดี มหากาพย์จำนำข้าว หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดตัดสิน เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560

"ยิ่งลักษณ์" หายตัวไปวันไหน?

ปฐมบท "น้องปู" หายเข้ากลีบเมฆ ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 23 สิงหาคม 2560 ขณะนั้นสื่อมวลชนทุกสำนัก รายงานตรงกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมเลขาฯ ส่วนตัว นั่งรถยนต์ออกจากบ้านพัก ไปพบ "พ.ต.อ." นายหนึ่ง ที่ขับรถยนต์ มารอพบที่บริเวณ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า ย่านวัชรพล

โดยแหล่งข่าวจากหน่วยความมั่นคงขณะนั้น อ้างว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากบ้านพัก ตั้งแต่ 19.00 น.วันที่ 23 ส.ค. โดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ก่อนเปลี่ยนไปใช้รถตู้ติดฟิล์มมืด เป็นพาหนะ โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สระแก้ว เป็นจุดหมายแรก

ก่อนจะใช้ “ช่องทางธรรมชาติ” เพื่อผ่านด่านข้ามแดนไปยังบริเวณ เมืองปอยเปต แล้วต่อไปยังกรุงพนมเปญ กัมพูชา แล้วต่อเครื่องบินไปสิงคโปร์ จากนั้นมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมารับ เพื่อไปยังจุดหมาย คือ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีพี่ชาย ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร คอยอยู่ที่นั้น

วีรกรรมอะไร ทำให้คนจดจำ "ยิ่งลักษณ์" ได้ไม่ลืม?

ส่วนประเด็นของ “ยิ่งลักษณ์” ที่คนส่วนใหญ่ยังจำได้ไม่ลืม คือ กรณี เจ้าตัว ส่งทนายยื่นเรื่องต่อศาล ขอเลื่อนการมาฟังคำพิพากษา โดยอ้างเหตุผลว่า “ป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน” แต่ศาลไม่อนุญาต จึงให้ออกหมายจับ เพื่อมาฟังคำพิพากษา ทิ้งให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ และพรรคพวกพรรคเพื่อไทย ให้รอเก้ออยู่ที่ศาลในวันตัดสิน คดีจำนำข้าว เมื่อ 25 สิงหาคม 2560 

ขณะข้อความสุดท้าย พุธที่ 23 สิงหาคม 2560 ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทิ้งไว้ก่อนหายตัวไป คือ โพสต์ภาพทำบุญ ใส่บาตรพระสงฆ์ ที่บ้านพักในช่วงเช้า ก่อนที่จะเดินทางไปทำบุญ ไหว้พระ ขอพร ที่วัดระฆัง จากนั้น วันที่ 24 ส.ค. เจ้าตัว ก็ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ขอมวลชนไม่ต้องเดินทางมาให้กำลังใจที่ศาล เพราะไม่ได้เจอหน้ากัน ให้รอฟังข่าวอยู่ที่บ้าน เพราะไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายที่อาจเกิดจากมือที่สาม” จากนั้นก็ไม่มีใครได้เห็น อดีตนายกฯหญิงอีกเลย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ หายตัวเพราะเหตุใด แล้วสุดท้ายใครมารับ?

สาเหตุหลัก การหายตัวไป ก็น่ามาจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ กังวลผลการตัดสินคดีจำนำข้าวในตอนนั้น ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายได้รับมา จึงอาจเป็นที่มาของการหลบหนี แล้ววันที่ 25 ส.ค. 2560 ผลออกมาก็อย่างที่ทราบกันว่า “ไม่รอด” ศาลตัดสินโทษจำคุก

นับเป็นฉากจบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของประเทศไทย ที่ปิดเส้นทางชีวิตในสนามการเมืองไทย เหมือนพี่ชาย ทักษิณ และทั้งสองคน ก็จะปรากฏตัวผ่านทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินตราแกรม และคลิป อยู่ด้วยกันบ่อยครั้งล่าสุด ก็คือคลิปอวยพรวันเกิดครบ 71 ปี นายทักษิณ พี่ชายของเธอ

จากวันนั้น...มาถึงวันนี้ ก็ครบ 3 ปี พอดี ที่อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงหนึ่งเดียวของไทย จะอย่างไรก็ยังไม่สามารถกลับ “แผ่นดินแม่” ได้.

ผู้เขียน :เดชจิวยี่ 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ข่าว" - Google News
August 23, 2020 at 04:45PM
https://ift.tt/31kocE6

ครบ 3 ปี คดีมหากาพย์ จำนำข้าว "นารีขี่ม้าขาว" ยิ่งลักษณ์ หายเข้ากลีบเมฆ - ไทยรัฐ
"ข่าว" - Google News
https://ift.tt/3dnfbxU
Home To Blog

No comments:

Post a Comment